Shiwan - Đồ trang trí bonsai Trung Quốc không thể thiếu

Ở Trung Quốc, đồ trang trí Shiwan rất phổ biến trong nhiều cộng đồng bonsai. Cần thời gian để thành thạo kỹ thuật thủ công điêu khắc shiwan. Hầu hết các bức tượng thật đều được bày bán trên thị trường. Người ta dễ dàng phân biệt với các bản sao rẻ tiền. Có một câu nói cổ, "Bản gốc luôn tốt hơn bản sao", triết lý đó chắc chắn cũng đúng với tượng.

Nguồn gốc và lịch sử

Nghề sản xuất gốm sứ là một ngành công nghiệp cổ xưa ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Thực tế, nhiều di chỉ khảo cổ tại đây thực sự có niên đại từ thời kỳ đồ đá mới (4200-3500 TCN). Nó tiếp tục tồn tại đến thời nhà Minh (1368-1744). Vào cuối thế kỷ 7 và thế kỷ 8, xuất hiện những người thợ gốm ở miền bắc Trung Quốc. Chủ yếu làm việc tại các lò nung ở Đồng Xuyên gần Trường An và ở Cung Hiến, tỉnh Hà Nam.

Họ phát triển đồ gốm và tượng nhỏ được tráng men chì nung ở nhiệt độ thấp. Đồ pha màu đồng hoặc oxit sắt với các màu xanh lá cây, vàng, nâu và đôi khi là xanh lam. Các màu sắc tươi sáng được phép hòa trộn thuộc vào hàng tinh xảo nhất trong lịch sử gốm sứ Trung Quốc. Nhìn chung, nghệ thuật chế tác tượng nhỏ thời Thập Vạn tương đối ít được biết đến ở châu Âu và Mỹ. Hay nói cách khác, nó vẫn chưa phổ biến như nhiều người mong đợi.

Sự phát triển của gốm

Khoảng thời gian giữa thời Đường và thời Tống (960-1279), thị trấn Shekwan bắt đầu phát triển thương mại. Chắc chắn là kết quả của việc Quảng Châu mở cửa cho thương nhân nước ngoài. Theo thời gian, một lượng lớn đồ gốm tiện dụng bắt đầu được sản xuất: dụng cụ nấu ăn, bát đĩa và bình. Chẳng bao lâu sau, để đáp ứng nhu cầu địa phương, nhiều đồ trang trí hơn đã được sản xuất. Sau này được gọi là đồ gốm Shekwan. Đồ gốm Shekwan có nhiều loại men với nhiều tên gọi thú vị. Trong số đó có: khế chua đỏ tím), "giọt mưa trên tường" (màu xanh lam với những giọt nước trắng). Hoặc có thể kể đến "chuột biển" (màu xanh lam nhạt và xanh lục bóng).

Xưởng gốm hiện nay

​​​​​​Xưởng gốm và nhân công

Ngày nay, Xưởng gốm nghệ thuật Shiwan (năm 1952) tiếp tục sản xuất tượng nhỏ có từ thời nhà Minh. Hàng trăm người làm việc tại đây, trong đó hai phần ba là phụ nữ. Tuân theo nguyên tắc “chất lượng sản phẩm” dựa trên sự tinh xảo.

Mỗi tác phẩm gốm sứ của bậc thầy nghệ thuật được sản xuất thông qua sáu quy trình phức tạp. Bao gồm thiết kế, đúc thạch cao, đổ vữa để tạo hình, sửa răng cưa, tráng men và nung. Công nhân làm việc 8 giờ một ngày, kiếm được trung bình khoảng 60$/ tháng. Mặc dù các nhà điêu khắc kiếm được nhiều hơn. Sản phẩm của nhà máy hiện nay chủ yếu bao gồm các bức tượng nhỏ hình người và động vật. Ngoài ra có thể có một số bức tượng đồ dùng trên bàn ăn.

Tính gợi hình của tác phẩm

Hơn 2 triệu sản phẩm được sản xuất mỗi năm. Trong đó 60% được xuất khẩu chủ yếu sang các nước châu Á khác. Nhờ tính dẻo của đất sét, nhiều hình tượng trong số này có thể được tạo hình. Độ chi tiết của tác phẩm đều rất đáng kinh ngạc. Do đó, các loại hình tượng khác nhau có những biểu cảm khác nhau để chúng ta có thể nhận dạng chúng. Chẳng hạn một vị thần hoặc một vị tướng thường được thể hiện một cách trang nghiêm. 

Nhà thơ Lý Bạch say rượu thời Đường thường được miêu tả đang nâng ly lên mặt trăng. Tay chân thường được tạo hình khá mạnh mẽ. Mục đích tạo ấn tượng về sức mạnh thầm lặng. Một đội ngũ nghệ nhân chuyên nghiệp đã kế thừa và phát triển truyền thống xuất sắc của kỹ thuật gốm sứ Thập Vạn. Từ những hình tượng động vật bằng đất sống động với lớp men gốm dày đến gốm sứ hiện đại với hoa văn đơn giản. Từ đó hình thành nên phong cách nghệ thuật độc đáo riêng. Điều này làm cho kỹ thuật gốm sứ Thập Vạn trở nên vô cùng lộng lẫy.

Tác phẩm nổi bật

Một trong những tác phẩm điêu khắc shiwan tuyệt vời nhất là bức tượng Lão Tử cưỡi trâu huyền thoại. Người ta kể rằng ông cưỡi trâu đi về phía tây. Trước khi rời đi, lính biên phòng đã hỏi ông có thể ghi chép lại những ý tưởng của mình không. Lão Tử đã đồng ý, nhờ đó ông đã viết nên cuốn Đạo Đức Kinh. Áo choàng được tráng men trắng tinh khiết, tự nhiên lão hóa theo thời gian. Đôi mắt của con trâu phản ánh đỉnh cao của nghệ thuật gốm sứ. Đồng thời trở thành biểu tượng của đầu thế kỷ 20 (cuối nhà Thanh).

Nhờ tay nghề thủ công tinh xảo và bậc thầy của gốm sứ Shiwan, tác phẩm gốm đặc sắc được tạo ra. Chúng đều được sưu tầm tại bảo tàng quốc gia và bởi các nhà sưu tập trên toàn thế giới. Tượng nhỏ bằng gốm sứ Trung Hoa Shiwan hiện đang là một ý tưởng phổ biến làm quà tặng đặc biệt. Không chỉ vậy còn là đồ sưu tầm Trung Hoa và tượng nhỏ trang trí nhà cửa. Nhiều người còn sử dụng trong bonsai mang lại cảm giác quen thuộc, gần gũi.

Cùng chuyên mục