Quan niệm về thời gian trong nghệ thuật bonsai

Có nhiều cách để suy ngẫm về thời gian và nghệ thuật. Chúng ta  dành chút  thời gian để chiêm nghiệm một bức tranh hay một tác phẩm điêu khắc. Một số tác phẩm nghệ thuật được thể hiện  qua  thời gian, chẳng hạn như âm nhạc, phim ảnh hoặc video. Nhưng cũng có những tác phẩm nghệ thuật lồng ghép ý niệm về thời gian, lấy thời gian làm chủ đề. Bức tranh "  Sự dai dẳng của ký ức" của Salvador Dali  là một ví dụ. (Hình 1)

Những chiếc đồng hồ tan chảy có thể tượng trưng cho sự mềm dẻo của thời gian trong trạng thái mơ màng, trong khi một chiếc đồng hồ màu cam phủ đầy kiến ​​có thể tượng trưng cho sự mục nát. Trên thực tế, các tác phẩm làm từ vật chất hữu cơ (ví dụ như trái cây, rau củ), sau đó được để thối rữa, đã được nhiều nghệ sĩ khác nhau sử dụng để phản ánh sự trôi chảy của thời gian, sự vô thường và cái chết. 

Âm nhạc dựa trên nhịp điệu. Các nhạc sĩ giữ nhịp khi chơi nhạc. John Cage đã sáng tác một tác phẩm,  một trong những đặc điểm chính của nó là nhịp điệu. Trong một tác phẩm khác được sáng tác cho đàn organ, Cage đã thêm ký hiệu nhịp độ ASLSP, có nghĩa là "càng chậm càng tốt". Tại nhà thờ St. Burchardi ở Halberstadt, một buổi biểu diễn tác phẩm này đã bắt đầu vào năm 2001 và dự kiến ​​kết thúc vào năm 2640. 

Thời gian cũng đóng một vai trò quan trọng trong nghệ thuật bonsai. Một trong những cách phổ biến nhất để thảo luận về thời gian liên quan đến bonsai là khi chúng ta đề cập đến tuổi của cây. Những người lần đầu tiên tiếp xúc với bonsai thường hỏi, "cây đó bao nhiêu tuổi rồi ...?". Tất nhiên, họ hỏi vì họ ngạc nhiên rằng một cây cổ thụ có thể vẫn nhỏ bé như vậy và sống trong một cái chậu với rất ít đất. Là những nghệ nhân bonsai, chúng tôi đánh giá cao những cây cổ thụ vì chúng đã tồn tại trong một thời gian dài và vì những dấu hiệu tuổi tác mà chúng thể hiện (ví dụ: thân cây dày, vỏ cây bong tróc, nebari phát triển tốt, tán cây phân nhánh nhiều), thường mất nhiều năm để phát triển. Do đó, thời gian ảnh hưởng đến sự đánh giá của chúng tôi về một cây bonsai.

Theo thời gian, có sự tích lũy, nhưng cũng có sự mất mát. Đối với nhiều người, việc tái hiện hình ảnh một cây cổ thụ đang vật lộn để sinh tồn trong môi trường khắc nghiệt là một mục tiêu thẩm mỹ quan trọng. Những cây cổ thụ trong tự nhiên, phản ánh tác động của các quá trình tự nhiên theo thời gian, đóng vai trò như những hình mẫu. Tuổi tác (hay thời gian) do đó có thể truyền cảm hứng cho một nghệ sĩ bonsai. Những cành cây khô, cành chết, hoặc những phần thân cây chết được đưa vào thiết kế bonsai của họ, phản ánh cuộc đấu tranh anh dũng và sự mục ruỗng cuối cùng, một hậu quả khác của thời gian.

Trong khi những đặc điểm được thảo luận ở trên diễn ra trong một khoảng thời gian dài, cây cảnh bonsai tất nhiên thay đổi theo thời gian ngắn hơn, theo mùa, hoặc thậm chí hàng ngày. Nụ nở vào cuối mùa đông, báo hiệu mùa xuân đến. Hoa nở và chồi non xanh tươi xuất hiện vào mùa xuân, lá chuyển màu vào mùa thu rồi rụng, cây lá kim có thể chuyển sang màu nâu vào mùa đông. Lá cây mưa Brazil khép lại vào ban đêm và mở ra vào ngày hôm sau. Đất có thể đổi màu khi khô. Những thay đổi liên quan đến thời gian như vậy sẽ hướng dẫn người nghệ nhân bonsai về các công việc cần thực hiện, chỉ ra khi nào nên thực hiện một số hành động nhất định, hoặc thậm chí khi nào và cách trưng bày cây.

Nghệ nhân bonsai sử dụng thời gian để sáng tạo nghệ thuật. Thời gian là một yếu tố trong nghệ thuật của họ, cũng giống như đường nét, hình khối, hình thái, tỷ lệ, sự cân bằng/bất đối xứng, màu sắc, nhịp điệu, không gian, độ tương phản, chuyển động và kết cấu. Nghệ nhân bonsai  cộng tác với thiên nhiên và các quá trình tự nhiên. Họ tận dụng  thời gian. Họ có thể quyết định cho cây thêm thời gian để phục hồi, chờ thời gian lành vết thương, thay chậu ngay thay vì để sau, dự đoán cây mới cắt tỉa hay tán lá sẽ trông như thế nào sau một khoảng thời gian. Họ kết hợp nhận thức về thời gian với sự hiểu biết về các quá trình tự nhiên, sử dụng kỹ năng làm vườn và kiến ​​thức về các kỹ thuật bonsai để tạo nên nghệ thuật sống động.

Bởi vì bonsai là sống, chúng luôn thay đổi, một cây bonsai không bao giờ hoàn thiện cho đến khi nó chết. Một tượng đài, một tác phẩm nghệ thuật 3D được thiết kế cho một mục đích khác, về lý tưởng là không thay đổi. Tượng đài được cho là nằm  ngoài dòng chảy của thời gian , trong khi bonsai lại bị thời gian chi phối. Nghệ nhân bonsai và cây phát triển một mối quan hệ, một sự hợp tác. Tuy nhiên, một cây bonsai có thể sống lâu hơn nghệ nhân, và việc chăm sóc và phát triển nó sau này cuối cùng phải được giao phó cho một người khác. Thời gian làm thay đổi cả cây và nghệ nhân.

Cùng chuyên mục